dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ

Dinh dưỡng trong thai kỳ – Mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu

Ai cũng biết cung cấp dinh dưỡng đủ, đúng sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, thai nhi được phát triển toàn vẹn nhưng bổ sung dinh dưỡng sao cho đúng và đủ lại là việc không hề dễ. Dưới đây là một số lời giải đáp về dinh dưỡng cho mẹ bầu các bạn cùng tham khảo nhé !

1. Ốm nghén thai kỳ: làm sao bổ sung dinh dưỡng đầy đủ?

Ốm nghén trong suốt thai kỳ có thể khiến mẹ chán ăn, nôn ói. Để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi, mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

      • Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, từ 5 – 6 bữa/ngày để tăng lượng thực phẩm đưa vào cơ thể đồng thời cũng giảm cảm giác ốm nghén khó chịu
      • Nếu cơ thể thai phụ có phản ứng nặng với mùi, mẹ bầu có thể thử dùng bánh quy mặn, bánh mỳ nướng, các loại mít sấy, chuối sấy, cách loại hạt hoặc nấu canh thịt với bí đao thêm ít quả sấu, hoặc các loại cháo đậu, hạt sen ý nhĩ…cho bữa ăn đầu ngày, nằm nghỉ ngơi trên giường hoặc có thể ăn ngay trên giường, miễn sao mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất.
      • Mặc dù có thể ăn nhiều đồ khô, đồ ăn vặt nhằm giảm triệu chứng ốm nghén nhưng mẹ vẫn nên đảm bảo đủ lượng thức ăn mặn (bữa chính) cho cơ thể.
      • Duy trì lượng 2 ly sữa/ngày để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết.
      • Trong trường hợp cơn ốm nghén trở nên trầm trọng (ốm nghén kéo dài), mẹ bầu cần liên hệ bác sĩ để được kê thuốc chống ói hoặc truyền tĩnh mạch để đảm bảo dinh dưỡng trong suốt thai kỳ.

dinh dưỡng thai kỳ

2. Nên kiêng ăn gì trong thai kỳ?

Nên kiêng gì trong thai kỳ để an toàn cho mẹ và bé?

      • Kiêng các thực phẩm tái, sống để tránh vi khuẩn.
      • Trứng lòng đào, gan, pate,…
      • Tránh sử dụng thức ăn dùng màu thực phẩm vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, khả năng trẻ mắc chứng tăng động sau sinh cao hơn.
      • Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích

3. Mẹ cần làm gì để thai nhi phát triển cân nặng đúng chuẩn?

      • Thay vì ăn nhiều hãy nhớ ăn đúng và đủ (đúng thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng).
      • Kiểm soát cân nặng.
      • Xây dựng chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lí, tâm lí thoải mái, tránh căng thẳng.
      • Tiến hành thăm khám định kỳ, theo dõi cân nặng và sức khỏe thai nhi theo từng tuần tuổi để có biện pháp can thiệp và thay đổi phù hợp.

4. Có nên dùng sữa bầu trong kỳ mang thai?

Canxi, vitamin, khoáng chất là một trong những vi chất cần cho sự phát triển của thai nhi và sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào mẹ có thể sử dụng. 2 ly sữa mỗi ngày trong suốt thai kỳ là liều lượng được các bác sĩ khuyên dùng.

Không có loại sữa tốt mà chỉ có loại sữa hợp với mẹ. Sữa phù hợp là loại sữa khi sử dụng không bị táo bón, tiêu chảy,…đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mẹ cần.

Đối với các mẹ bị nôn ói khi dùng sữa bầu, có thể dùng thêm sữa đậu nành bổ sung song song với sữa bầu cũng rất tốt cho thai kỳ.

5. Mẹ nên tăng bao nhiêu cân trong suốt thai kỳ?

Cân nặng trong suốt thai kỳ có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng của mẹ. Tăng cân trong thai kỳ là điều tất yếu nhưng tăng bao nhiêu là đủ; đảm bảo dinh dưỡng là điều nhiều mẹ băn khoăn. Trong nhiều trường hợp mẹ bầu bị thừa cân có thể dẫn đến các nguy về bệnh như: đái tháo đường thai kỳ, cao huyết áp,…Ngược lại, mẹ bầu thiếu cân có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi như: suy dinh dưỡng, sinh non hoặc thậm chí xảy ra tình trạng thai chết lưu.

Phòng khám sản phụ khoa 43 nguyễn khang với bề dày hoạt động trên 15 năm cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ các viện sản lớn như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội…Luôn là sự lựa chọn số một cho tất cả các chị em phụ nữ.

Để đặt lịch khám vui lòng truy cập: dksan43nguyenkhang.vn

Hoặc liên hệ qua zalo: 0342.318.318, fanpage để được hỗ trợ.

 

 

Bình luận