Muốn con thông minh nhanh nhẹn, đừng quên bổ sung DHA các mẹ nhé!

15:20 - 09/11/2021

DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic axít - một axit béo không no cần thiết cơ thể con người, đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. DHA nằm trong nhóm các axit béo omega-3 cùng với EPA và ALA. Cơ thể con người không tự tổng hợp được DHA mà phải bổ sung DHA thông qua các loại thực phẩm. Trong đó cá được coi là một trong những thực phẩm giàu DHA nhất

1. Vì sao cần bổ sung DHA cho mẹ bầu?

Tất cả các bác sĩ sản khoa đều khuyên mẹ bầu cần bổ sung DHA  trong quá trình mang thai và 5 năm đầu đời của trẻ. Đây chính là khoảng thời điểm vàng để trẻ có thể hấp thụ tốt nhất DHA nhằm:

* Phát triển não bộ, tăng cường trí thông minh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ được bổ sung đầy đủ DHA trong 3 tháng thai kỳ và 5 năm đầu đời có phản xạ tay - mắt nhanh hơn các trẻ thiếu DHA. Những trẻ đủ DHA cũng có chỉ số thông minh IQ cao hơn hẳn. Ngoài ra, các bé được bổ sung đủ DHA khi trong bụng mẹ có độ tập trung trong học tập cao hơn các trẻ khác.

* Phát triển thị giác ở trẻ

Các nhà khoa học Columbia đã tiến hành nghiên cứu thị giác với các trẻ 2 tháng tuổi. Theo đó, những trẻ được bổ sung đầy đủ DHA trong quá trình mang thai có thị lực cao hơn các trẻ khác. Như vậy, DHA rất quan trọng trong việc phát triển thị lực cho trẻ.

* Trẻ tăng cân tốt nhờ DHA

Một số nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ mật thiết giữa lượng DHA trong cơ thể mẹ bầu với chu vi vòng đầu và cân nặng của trẻ sơ sinh. Việc bổ sung đầy đủ hàm lượng DHA khi mang thai còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, con thiếu cân, tiền sản giật, loãng xương và tim mạch.

Với các vai trò quan trọng như trên, nhiều chuyên gia sinh dưỡng và sản khoa khuyến cáo phụ nữ mang thai và nên bổ sung thêm 100-200 mg DHA mỗi ngày.

2. Bổ sung DHA cho mẹ bầu vào giai đoạn nào của thai kỳ?

DHA cực kỳ quan trọng với thai kỳ và mẹ bầu cần bổ sung suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ mẹ cần bổ sung hàm lượng DHA khác nhau dao động từ 100 – 200 mg. Cụ thể:

3 tháng đầu thai kỳ, ngoài việc bổ sung Axit Folic và Sắt, mẹ bầu cần bổ sung thêm DHA. Ở thời điểm này, DHA không phải dưỡng chất cần nhất nhưng mẹ cũng không được bỏ quên. Việc bổ sung DHA giai đoạn này cần khoảng 100 mg/ ngày sẽ giúp bé phát triển tốt ngay từ giai đoạn tiền đề

Trong 3 tháng giữa là thời điểm quan trọng với việc hình thành và phát triển trí tuệ của trẻ. Não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ, mỗi phút có hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành. Vì vậy, DHA giúp tăng tốc độ dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh,  đồng thời cung cấp độ lỏng cho màng tế bào. Mẹ cần bổ sung từ 120 – 150 mg DHA mỗi ngày cho thai nhi.

3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm thai nhi ổn định và bắt đầu phát triển mạnh mẽ cân nặng và trí não. Hãy nhớ lúc này não bé đã bằng ¼ não người trưởng thành. Hệ thần kinh của bé cũng đang dần hoàn thiện. Mẹ cần bổ sung DHA hàm lượng từ 150 – 200 mg hàng ngày cho con. Điều này sẽ đảm bảo não, mắt của bé phát triển tốt nhất.

3. Bổ sung DHA cho mẹ bầu như thế nào?

bổ sung DHA cho mẹ bầu

DHA không thể tự tổng hợp. Cơ thể nhận DHA chủ yếu từ thực phẩm bên ngoài đưa vào. Mẹ bầu muốn đủ DHA cho con có thể tăng lượng DHA bằng các loại thực phẩm sau:

+ Cá biển: Các loại cá biển có hàm lượng DHA cao hơn hẳn so với các loại cá nước ngọt. Trong đó, cá hồi là loại cá có hàm lượng DHA cao nhất sau đó đến các loại cá tầng mặt như cá cơm và cá thu. Tuy nhiên, việc ăn cá biển nhiều không được các bác sĩ khuyến nghị bởi trong cá biển thường chứa thủy ngân. Việc ăn nhiều cá biển sẽ dẫn đến nhiễm độc thủy ngân rất nguy hiểm.

+ Lòng đỏ trứng gà: Có chứa nhiều DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Lưu ý, mẹ bầu chỉ nên ăn trứng đã chín hoàn toàn, không nên ăn trứng lòng đào, trứng đánh bông. Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều dưỡng chất hơn trứng vịt, trứng ngỗng các mẹ nhé!

+ Cách loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, đậu phộng,.... có chứa hàm lượng DHA cao rất tốt cho trĩ não và thị giác của bé yêu. Mẹ bầu có thể bổ sung DHA bằng việc uống các loại sữa bổ sung có chứa các loại hạt, món ăn vặt hay cháo có thêm các loại hạt trên.

+ Trong rau xanh không chỉ chứa chất xơ, vitamin mà còn có cả DHA các mẹ nhé. Các loại rau chứa nhiều DHA phải kể đến bí ngô, bắp cải, súp lơ và rau cải xoong. Ăn nhiều rau xanh cực kỳ tốt cho cả mẹ và bé. Các mẹ lưu ý nên chọn mua rau sạch để đảm bảo sức khỏe nhé!

+ Sữa: Sữa đặc chế dành cho bà bầu thường được bổ sung hàm lượng DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ cũng có thể sử dụng sữa công thức, sữa tươi hay sữa tiệt trùng nhé!

+ Viên uống bổ sung DHA: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu trong đó có chứa hàm lượng DHA phù hợp. Nếu mẹ thiếu nhiều DHA có thể bổ sung viên uống riêng rẽ. Tùy theo nhu cầu sử dụng và mức độ thiếu hụt DHA trong bữa ăn hàng ngày mà chị em lựa chọn viên uống phù hợp.

Lưu ý, khi bổ sung DHA mẹ cần bổ sung EPA để DHA được con hấp thụ tốt nhất mẹ nhé!

Để được hướng dẫn sử dụng bổ sung DHA, quý khách vui lòng liên hệ đặt lịch tới Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang TẠI ĐÂY, hoặc zalo: 0342318318 để được hướng dẫn.

 

Bài viết liên quan

Bị ngứa đầu nhũ hoa khi mang thai phải làm sao
Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu kẽm
Top những thực phẩm giàu kẽm bạn nên biết
Vai trò của kẽm đối với cơ thể
Dị ứng ngoài da trong thai kỳ