Những lưu ý khi mang thai vào mùa đông

1. Uống đủ nước mỗi ngày

Mùa đông hanh khô khiến da dẻ mẹ bầu dễ bị khô, nứt nẻ, rạn da và kém đàn hồi. Chính vì vậy việc uống đủ nước mỗi ngày là điều rất cần thiết, không chỉ giúp mẹ có làn da tươi tắn và hồng hào mà quan trọng hơn nữa, đó chính là cung cấp đủ nước cho sự lưu thông máu để nuôi dưỡng thai nhi phát triển.

Hãy uống đủ 2 lít nước ấm mỗi ngày nhé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể dùng trà nóng hoặc một ly sữa nóng vào buổi sáng để làm ấm cơ thể.

2. Giữ ấm cơ thể:

Mẹ bầu đừng nghĩ rằng vì thân nhiệt của bạn đang cao hơn mức bình thường mà bạn có thể chịu lạnh tốt hơn. Khi mang bầu, hệ miễn dịch của mẹ bầu sẽ yếu hơn hẳn lúc bình thường. Đặc biệt là vào mùa lạnh, do đó khả năng bị nhiễm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp rất dễ xảy ra.

Trong những tháng mùa đông lạnh giá cùng với việc bụng bầu ngày càng lớn lên, bề mặt da tăng diện tích tiếp xúc với không khí lạnh khiến mẹ dễ bị cảm lạnh, mẹ cần thận trọng hơn trong việc giữ ấm cơ thể và làn da.

Việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong phòng là rất cần thiết. Tuy nhiên, các bà bầu cũng cần lưu ý tuyệt đối không sử dụng loại chăn điện để sưởi ấm. Bởi sóng điện từ sản sinh trong quá trình sử dụng chăn có thể gây nên những ảnh hưởng xấu, đặc biệt là trong 3 tháng mang thai đầu tiên.

3. Chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu cần ăn những món ấm, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tránh những món lạnh; ăn nhiều rau, củ quả tăng cường vitamin, sức đề kháng.

Đối với phụ nữ mang thai thì mùa đông là mùa thích hợp cho việc ăn uống nhất, nên ăn những loại thức ăn ích khí bổ dương như thịt bò, tôm hùm, canh gà…

Mẹ nên hạn chế các loại hải sản sống, các loại thịt cá chưa chín, các loại sữa chưa tiệt trùng,… bởi chúng còn chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ gây hại cho thai nhi.

4. Tăng cường tập thể dục:

Các bà mẹ có tâm lý ngại luyện tập do thời tiết lạnh vào mùa đông. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Những động tác thể dục nhẹ nhàng rất có lợi cho mẹ và thai nhi.

5. Chăm sóc đôi chân

Mùa đông giá lạnh, phụ nữ mang thai cần giữ ấm đôi chân, chọn và sử dụng các loại giày dép đúng kích thước. Riêng giày, dép dành cho nhóm mang thai phải đúng cỡ, gót cao vừa phải, đảm bảo đủ độ kết dính, chống trơn và cổ cao đủ ấm. Ngoài ra, nên chú ý chăm sóc đôi chân cho sạch sẽ, vệ sinh, mát xa cho đỡ nhức mỏi. Nếu sơn móng chân, nên dùng các loại sơn đảm bảo chất lượng để hạn chế hóa chất nguy hiểm ngấm vào cơ thể.

6. Giấc ngủ sâu:

Thiếu ngủ có thể làm giảm sức khỏe của cả mẹ và bé. Một giấc ngủ thật ngon sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của bà bầu; ngăn ngừa sự xâm nhập của các virut gây bệnh vào cơ thể. Bởi thế cần đặt biệt quan tâm tới giấc ngủ khi chăm sóc bà bầu vào mùa đông. Hãy lựa chọn loại đệm và chăn mình thích để có thể tìm tới giấc ngủ một cách dễ dàng đồng thời chọn một tư thế nằm thích hợp để tạo sức ép cho thai nhi.

7. Chú ý khi dùng thuốc chữa bệnh

Giai đoạn mang thai cơ thể người phụ nữ mẫn cảm với thời tiết nên rủi ro mắc bệnh là rất cao. Một số loại thuốc thuộc nhóm không kê đơn như Claritin, Chlortrimeta, Benadryl, Tenenol, thuốc muối nhỏ mũi được xem là an toàn nhưng trước khi sử dụng cũng nên tư vấn và hỏi kỹ bác sĩ trước khi dùng nó.

Ngoài ra, khi mang thai, hệ thống miễn dịch suy giảm, dễ mắc chứng viêm xoang; khó thở, ho, ngạt mũi. Vì vậy nên tư vấn bác sĩ để sử dụng các loại thuốc cho phù hợp, kể cả thuốc bổ.

Để cập nhật những kiến thức về sản phụ khoa và các kiến thức sau sinh, quý khách có thể truy cập website: SAN43NGUYENKHANG.VN. Để đăng ký khám tại phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn khang; quý khách có thể đặt lịch TẠI ĐÂY; hoặc liên hệ ZALO: 0342.318.318  để được hướng dẫn.

Bình luận