Acid folic -bổ sung như thế nào là đúng?

15:51 - 06/11/2022 Lượt xem: 65 Tác giả: Thanh Nga

Acid folic hẳn là rất quen với các mẹ bầu rồi vì khi phát hiện có bầu thì các mẹ sẽ được anh/ chị/ em/ đồng nghiệp, bạn hội bỉm sữa tư vấn uống acid folic để phòng dị tật ống thần kinh cho con đi nhé. Vậy phải bổ sung như thế nào, liều lượng bao nhiêu là đúng, là đủ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây các mẹ nhé!

1. Nên bắt đầu bổ sung Axit Folic từ khi nào là hợp lý nhất?

Axit Folic hay còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin folate nhóm B có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của não và cột sống hay còn gọi chung là ống thần kinh. Mặc dù, cơ chế còn chưa rõ, nhưng lợi ích của việc sử dụng axít folic là rất lớn. Nếu sử dụng theo đúng liều lượng trước và trong suốt thời gian mang thai thì sẽ hạn chế được 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, axít folic còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh khác như sứt môi, chẻ vòm, các dị tật ở tim và chân tay.

Những dị tật bẩm sinh này có thể xuất hiện trong khoảng thời gian 3 - 4 tuần đầu của thai kỳ. Do vậy, việc bổ sung Axit Folic trong giai đoạn sớm, khi não và tủy sống đang phát triển là vô cùng cần thiết. Thai phụ nên bổ sung Axit Folic từ 3 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu của thai kỳ. Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Hoa Kỳ (CDC), thai phụ nên bổ sung Axit Folic hằng ngày, chậm nhất là một tháng trước khi mang thai.

Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cũng nên bổ sung loại vitamin này, do dự trữ sắt thấp vì bị mất máu trong các kỳ kinh nguyệt khiến chị em dễ bị thiếu Axit Folic hơn nam giới, dẫn đến thường xuyên mệt mỏi.

2. Nguồn bổ sung acid folic

Cũng giống như sắt và canxi hay bất kì loại vitamin nào, thì việc bổ sung acid folic cũng bắt đầu từ 2 nguồn :

Thức ăn: Acid folic được tìm thấy có nhiều trong :

  • Rau: súp lơ, cải bắp, măng tây,rau chân vịt, rau diếp, đỗ xanh .
  • Các loại nấm.
  • Củ, quả, sinh tố: cà chua, cam, dưa lưới, đu đủ chín, chuối…
  • Các loại hạt, ngũ cốc, đậu phộng. 
  • Gan, trứng gà.

Tuy nhiên, lượng acid folic bổ sung qua chế độ ăn không cung cấp đủ yêu cầu nên việc bổ sung acid folic cần thêm từ các thuốc, vitamin.

3. Uống acid folic như thế nào là đúng cách?

3.1. Nhu cầu acid folic bao nhiêu là đủ?

  • Liều thông thường cho người lớn bị thiếu acid folic: 400mcg acid folic mỗi ngày.
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh con, mang thai và phụ nữ cho con bú nên dùng 400 - 600 mcg acid folic mỗi ngày.
  • Đối với những người bị bệnh thiếu máu hồng cầu thì cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định lượng acid folic cần bổ sung.

3.2. Uống acid folic vào thời điểm nào trong ngày?

Để tăng hiệu quả hấp thụ, bạn nên uống acid folic giữa hai bữa ăn. Bên cạnh đó, sự có mặt của vitamin C sẽ làm tăng hiệu quả hấp thụ sắt và acid folic. Do đó, bạn có thể uống chung với nước cam hoặc nước trái cây giàu vitamin C. Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ.

4. Phụ nữ có thai bổ sung acid folic ở những giai đoạn?

Với những vai trò quan trọng của acid folic, việc bổ sung acid folic đúng và đủ là điều cần thiết đối với bà bầu. Thời kỳ đầu mang thai, rất nhiều trường hợp bà bầu không tự nhận thức được mình đang làm mẹ, mà phải đến giai đoạn tuần từ 4 đến 6 mới cảm nhận được những thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên ống thần kinh của thai nhi được hình thành ngay từ những ngày đầu tiên và kết thúc vào ngày thứ 28 của thai kỳ. Vì vậy mẹ cần chủ động bổ sung acid folic ngay khi có kế hoạch sinh con để phòng ngừa tình trạng thiếu hụt acid folic gây dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Theo thông tin từ Viện dinh dưỡng Quốc gia năm 2016, một phụ nữ mang thai cần bổ sung trung bình từ 400 – 600mcg acid folic/ngày để đáp ứng quá trình phát triển của tế bào cũng như tăng kích thước tử cung và sự phát triển của thai nhi.

Cụ thể, theo từng giai đoạn của thai kỳ, hàm lượng acid folic được khuyến cáo sử dụng như sau:

  • Trước khi mang thai khoảng 3 tháng: 400 mcg/ngày
  • Trong khi mang thai: 600 mcg/ngày
  • Sau sinh và khi cho con bú: 500 mcg/ngày

Acid folic là dưỡng chất rất cần thiết đối với cơ thể nhưng không thể tùy ý sử dụng, đặc biệt bà bầu. Nếu bổ sung acid folic quá liều có thể dẫn tới các tác dụng phụ như: thiếu hụt vitamin B12, đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh, kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ, tăng khả năng phát triển của các khối u… Vì vậy bạn nên đi khám, xét nghiệm định kỳ để được tư vấn và sử dụng thuốc một cách hiệu quả nhất.

Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang – Cầu Giấy hay còn được gọi là phòng khám bác sĩ Vĩ là địa chỉ khám thai và khám các bệnh phụ khoa uy tín tại Hà Nội. Với bề dày hoạt động trên 15 năm cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm đến từ các viện sản lớn như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội… sẽ theo dõi và thăm khám để các chị em yên tâm về thai kỳ và sức khỏe của mình. Để đặt lịch khám, quý khách vui lòng truy cập TẠI ĐÂY; hoặc liên hệ zalo: 0342.318.318 để được hướng dẫn.

 

Bài viết liên quan

Dị tật ống thần kinh là gì?
Thiếu hụt acid folic ảnh hưởng như thế nào tới mẹ và bé?
Cách nhận biết, phòng tránh chuyển dạ sinh non
Các yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến sinh non
Indomethacin trong dự phòng sinh non